Hệ thống đánh lửa là một bộ phận quan trọng, tập hợp những chi tiết phụ tùng và phối hợp nhau theo nguyên lý một nhất định để tạo ra tia lửa điện. Điều này mục đích nhằm đốt cháy nhiên liệu cho động cơ. Trong bài biết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn hệ thống tiêu chuẩn này nhé.
Đôi nét về hệ thống đánh lửa
Hiện nay, hệ thống đánh lửa được tạo ra một trong một chế độ đánh lửa lý tưởng và phù hợp với mọi điều kiện hoạt động của xe. Với hệ thống điện tử, chúng đóng vai trò khá quan trọng trong việc xác định chính xác thời điểm thực hiện quá trình hỗn hợp nhiên liệu. Đồng thời, không khí cũng được đốt cháy trong quá trình khởi động của xe.
Thường thì hệ thống đánh lửa có một số cải tiến vô cùng hiện đại để mang đến những ưu điểm vượt trội nhất. Hệ thống này hỗ trợ hoạt động động cơ một cách mạnh mẽ và duy trì sự ổn định trong cường độ cao mà người dùng không cần phải điều chỉnh tần số. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao, ít thải nên được sử dụng khá phổ biến.
Hệ thống đánh lửa có một số cải tiến vô cùng hiện đại
Nhiệm vụ của hệ thống đánh lửa
Như thông tin phía trên mà chúng tôi đã chỉ rõ, vai trò của hệ thống này là rất là quan trọng. Vậy cụ thể những nhiệm vụ chính cụ thể của hệ thống đánh lửa này đó là:
Hệ thống đánh lửa có nhiệm vụ đốt cháy nhiên liệu và làm nóng động cơ
Hệ thống đánh lửa đều sẽ có nguyên lí chung là hoạt động và tạo ra dòng điện mạnh từ 20.000V trở lên. Điều này nhằm phóng tia lửa điện qua khe hở đánh lửa Bugi và sau đó thực hiện quá trình đốt cháy khí-nhiên liệu. Quá trình này sẽ tạo ra một nguồn nhiệt làm nóng động cơ. Nhiệm vụ này phải thực hiện vào thời điểm mà động cơ cần một nguồn nhiệt để đốt cháy hoà khí một cách triệt để, nhằm tạo ra lượng công suất lớn nhất.
Nhiệm vụ này được xem là nhiệm vụ quan trọng nhất của hệ thống đánh lửa. Quá trình phát ra tia lửa điện sẽ giúp cho nhiên liệu được đốt cháy và khởi động động cơ xe. Chính vì thế hệ thống này được xem là có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành của ô tô.
Hệ thống đánh lửa được xem là có vai trò vô cùng quan trọng
Ngăn chặn sản sinh khí thải cho môi trường
Nhiệm vụ này sinh ra chính là để cho hệ thống đánh lửa có thể ngăn chặn được Cacbon xuất hiện và làm giảm lượng khí thải sản sinh ra gây ô nhiễm môi trường sống. Hệ thống này càng được hiện đại và tối tân thì lượng cacbon bị thải ra môi trường bên ngoài sẽ càng hạn chế hết mức có thể.
Xem thêm:
- Bộ vi sai ô tô có nhiệm vụ gì?
- Mẫu tem dán ô tô đẹp, kinh nghiệm dán decal xe
- Phim cách nhiệt CoolMax – Dòng phim cách nhiệt cao cấp có chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện nay
Hệ thống đánh lửa có cấu tạo đặc trưng nào?
Để thực hiện được nhiệm vụ phát ra tia lửa điện giúp đốt cháy nhiên liệu và không khí. Hệ thống đánh lửa cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng của những chi tiết sau đây:
- Nguồn điện (pin): Nguồn cung cấp dòng điện 1 chiều với công suất 12-14,5V cho hệ thống. Nguồn điện chính là một nhân tố khá quan trọng kích thích phát ra tia lửa điện ở động cơ.
- Cuộn dây đánh lửa: đốt cháy, tạo dòng lửa điện
- Công tắc đánh lửa: Giúp cho người dùng có thể điều khiển được quá trình hoạt động của hệ thống theo ý thích của mình.
- Bộ điều khiển: Có thể quản lý, kiểm tra, giám sát và đo lường cường độ tia lửa một cách tự động và giới hạn được thời gian tạo ra tia lửa.
- Bộ phận cảm biến: nhạy cảm, có nhiệm vụ phát hiện ra những thay đổi nhỏ của hệ thống nguồn điện và hệ thống đánh lửa chính.
- Phần ứng: được cấu tạo gồm điện trở, ống hút chân không ở phía trước và cuộn dây nạp. Khi phần mô đun đánh lửa chính nhận được tín hiệu điện áp thì nó sẽ thực hiện tuần tự quá trình tạo ra và ngắt mạch chuẩn xác để phân phối được dòng điện đến các phần của bugi theo đúng chu trình trong một khoảng thời gian ngắn.
- Bộ phận bugi: đây là một bộ phận cấu tạo của xe hơi, tiếp nhận và khởi động động cơ xe.
Nhiệm vụ phát ra tia lửa điện giúp đốt cháy nhiên liệu và không khí
Hệ thống đánh lửa đang có ở loại động cơ nào
Hệ thống đánh lửa hiện đang có ở loại động cơ nào? Đây là câu hỏi mà nhiều người hiện nay rất thắc mắc. Cùng tìm hiểu những động cơ có hệ thống này ngay sau đây.
Đánh lửa bằng vít động cơ nhiên liệu xăng
Hệ thống đánh lửa này luôn có cấu tạo cơ bản nhất. Trong kiểu hệ thống này, các dòng sơ cấp và thời điểm đánh lửa sẽ được điều khiển bằng cơ. Đặc điểm của hệ thống này sẽ tiếp điểm của vít lửa, điều này cần được điều chỉnh thường xuyên hoặc thay thế bảo dưỡng theo định kỳ.
Hệ thống đánh lửa bán dẫn
Hệ thống này transistor điều khiển theo dòng sơ cấp, để có thể chạy một cách gián đoạn theo đúng các tín hiệu điện được phát ra. Góc đánh lửa phải sớm được điều khiển bằng cơ, cũng giống như kiểu hệ thống đánh lửa bằng vít.
Đánh lửa sớm bằng hệ thống điện tử bán dẫn có ESA
Kiểu này không sử dụng bộ đánh lửa sớm chân không và ly tâm mà sử dụng chức năng ESA của bộ điều khiển điện tử (ECU). Việc thực hiện điều khiển góc đánh lửa sớm.
Hệ thống đánh lửa trực tiếp – DIS
Hệ thống đánh lửa này không sử dụng đến bộ chia điện, hệ thống sẽ sử dụng bobin đơn hoặc đôi để cung cấp điện cao áp trực tiếp cho bugi. Thời điểm đánh lửa sẽ được điều khiển bởi ESA của ECU động cơ.
Những động cơ có hệ thống đánh lửa
Hệ thống đánh lửa phổ biến hiện nay
Hệ thống đánh lửa được sử dụng phổ biến hiện nay đó chính là hệ thống điện từ không tiếp điểm. Hệ thống này là một trong những cấu tạo quan trọng, không thể thiếu trong quá trình ô tô được vận hành. Chức năng chính của hệ thống này là tạo năng lượng giúp phương tiện hoạt động ổn định, trơn tru nhất.
Hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm là có vai trò chủ chốt trong việc xác định thời điểm và thực hiện hoạt động đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. Từ đó, giúp kích hoạt động cơ ô tô, giúp phương tiện di chuyển nhanh chóng hơn. Nhờ sự hỗ trợ của các ECU, kèm theo các cảm biến mà thời điểm đánh lửa được tính toán một cách chính xác nhất.
So với những hệ thống điện tử thông thường khác, hệ thống không tiếp điểm này sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật. Bên cạnh đó, theo đánh giá từ các chuyên gia có chuyên môn, hệ thống này còn giúp người dùng tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình ô tô hoạt động. Đồng thời, hạn chế được tối đa khí thải ra môi trường.
Hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm có quá trình hoạt động dựa trên sự phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác và hệ thống khác trong động cơ ô tô. Từ đó, có thể duy trì tuổi thọ của các cấu tạo bên trong phương tiện và rút ngắn khoảng thời gian khi thực hiện khởi động cấu tạo máy.
Hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm có quá trình phối hợp nhịp nhàng
Trong hệ thống đánh lửa CDI là
CDI chính là cụm từ viết tắt của Capacitor Discharge Ignition, đây hệ thống đánh lửa điện tử được sử dụng trên động cơ xe ô tô, máy cắt cỏ, các máy bay chạy bằng tuabin,… CDI được nâng cấp từ các hệ thống phóng điện cảm ứng IDI, rất phù hợp với những động cơ vận hành tốc độ cao. Theo đó, CDI được sử dụng dòng phóng điện từ tụ điện đối với cuộn dây để thực hiện phát lửa cho bugi.
Trên đây là tổng hợp những thông tin mới nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn về hệ thống đánh lửa điện tử đặc trưng nhất. Bạn có thể tham khảo và cần nhắc quá trình sử dụng những loại xe ô tô có trang bị hệ thống này nhé. Điều này hỗ trợ đảm bảo quy trình vận hành xe ổn định và trơn tru hơn.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ DÁN XE
Cơ sở 1: Số 919 Tạ Quang Bửu – Quận 8 – Tp. Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 0819.836.999
Cơ sở 2: Số 589 – Đường Phan Đình Phùng – Phường Đồng Quang – Tp. Thái Nguyên
Số điện thoại: 0908.836.999
Website: http://danxe.com.vn/
Fangape: https://www.facebook.com/danxe.com.vn