Cảm biến map một bộ phận được đánh là giá quan trọng trong ô tô của mọi người, bởi nó đảm nhiệm một nhiệm vụ là cảm nhận tải trọng trong động cơ. Để hiểu rõ hơn về cấu tạo cảm biến như thế nào hay nguyên lí làm việc ra sao, bạn hãy cùng Danxe.com.vn theo dõi trong bài viết sau đây nhé!

Cảm biến map là gì?

Cảm biến map còn gọi là cảm biến áp suất tuyệt đối đường ống nạp là bộ phận gửi thông tin về áp suất tuyệt đối trong đường ống nạp tới mô đun điều khiển điện tử ( kí hiệu là ECM) của ô tô, nhằm giúp nó kiểm soát tất cả những thông số cần thiết cho hoạt động hiệu quả của động cơ. 

Áp suất mà cảm biến map đo được thường là kết quả của chân không. Vì thế đây là lý do tại sao nó được gọi là “áp suất tuyệt đối”.

Cảm biến map là gì

Cấu tạo cảm biến map 

Nhìn chung cảm biến map có cấu tạo khá đơn giản bao gồm: một màng silicon nằm cạnh 1 buồng chân không nhỏ có áp suất tiêu chuẩn cùng 1 chip IC, tấm lưới lọc, hệ thống đường ống dẫn khí và giắc cắm.  Cụ thể chức năng của từng bộ phận như sau:

Cảm biến map đường ống nạp cảm nhận áp suất ống nạp bằng một ổ IC lắp trong cảm biến và phát ra tín hiệu pim. 

ECU động cơ một bộ phận quyết định khoản thời gian phun nhiên liệu cơ bản và góc đánh lửa sớm dựa vào tín hiệu pim này được truyền về.

Silicon được gắn liền với buồng chân không duy trì độ chân không chuẩn, và được lắp đặt trong bộ cảm biến. Một phía của bộ phận này sẽ tiếp xúc với áp suất đường ống nạp, và độ chân không trong buồng chân không.

Áp suất đường ống nạp sẽ làm thay đổi làm hình dạng của silicon và giá trị điện trở của nó cũng dao động theo mức độ biến dạng này. Sự dao động của giá trị điện trở sẽ được chuyển hóa thành một tín hiệu điện áp nhờ bộ phận chip IC lắp bên trong cảm biến và sau đó được gửi đến ECU của động cơ ở cực PIM dùng làm tín hiệu áp suất đường ống nạp. 

Cấu tạo cảm biến map 

Căn cứ vào cấu tạo mà chúng được được làm 3 loại:

  • Loại áp điện kế.
  • Loại điện dung.
  • Loại sai lệch từ tuyến tính.

Chức năng của bộ phận này là gì?

Có thể thấy cảm biến map đóng vai trò khá quan trọng trong xe ô tô bởi nó thực hiện việc đo áp suất tuyệt đối và áp suất chân không bên trong đường ống nạp. Nó được lắp đặt trên đường ống nạp trước bướm ga của xe, vì thế khi bạn khởi động động cơ hoạt động, thì cảm biến sẽ đo giá trị áp suất đường ống nạp và gửi thông tin giá trị dưới dạng tín hiệu xung điện về hộp ECU, từ đó hợp ECU sẽ đảm nhận nhiệm vụ điều chỉnh lượng phun nhiên liệu sao cho hợp lý nhất.

Nguyên lý làm việc

Nguyên lý làm việc của cảm biến map

Dựa vào bộ phận cấu tạo chúng ta sẽ đi tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bộ phận cảm biến này như thế nào nhé! Khi động cơ được khởi động, thì độ chân không nằm ở sau bướm ga sẽ truyền đến màng silicon làm cho màng này biến dạng, đồng thời trong lúc đó sẽ làm thay đổi điện trở của màng.

Sự thay đổi điện trở sẽ gửi thông tin về cho chip IC để nó xuất ra một tín hiệu điện áp tương ứng trong thời điểm này, sau đó sẽ gửi về lại ECU. Lúc này hộp điều khiển sẽ dựa trên tín hiệu điện áp này để sử dụng làm thông tin nhận biết áp suất khí nạp là bao nhiêu để có thể điều chỉnh lượng phun nhiên liệu hiệu quả.

>> Xem thêm:

  • Địa chỉ dán decal, wrap đổi màu xe hơi uy tín
  • Bảng giá các dòng phim cách nhiệt ô tô trên trị trường

Vị trí cảm biến map nằm ở đâu trong xe

Nhìn chung cảm biến map có thể được đặt bên trên đường ống nạp, hay được lắp vào ống nạp, nó như một phần không thể thiếu của ECM còn gọi là IC đảm nhiệm vai trò điều khiển việc đánh lửa trong động cơ. Ngoài ra nó có thể được gắn trong khoang động cơ và được kết nối với đường ống nạp bằng một đường ống mềm  nối với IC thông qua dây dẫn.

Hướng dẫn đo kiểm cảm biến map

Hướng dẫn đo kiểm cảm biến map

Nhiều ngày qua vấn đề đo kiểm giá trị điện của cảm biến luôn là nỗi bâng khuâng trong lòng các bạn, sau đây sẽ là hướng dẫn cụ thể để bạn đo cảm biến dựa vào các thông số tiêu chuẩn như sau:

  • Điện áp đầu vào từ hộp ECU cấp đến cảm biến sẽ là 5V.
  • Điện áp dây tín hiệu từ cảm biến xuất ra hộp ECU lúc mở chìa khóa là 3,8V.
  • Điện áp dây tín hiệu lúc nổ máy sẽ có giá trị từ 1,6V – 1,8V.

Một vài dấu hiệu hư hỏng cảm biến map thường gặp

Một vài dấu hiệu hư hỏng cảm biến map thường gặp

Khi xe ô tô bạn gặp hư hỏng cảm biến map thì thường sẽ có những triệu chứng xảy ra như sau:

  • Xe bị hao xăng nhiều hơn bình thường: bởi vì khi cảm biến map hư hỏng sẽ dẫn đến trả tín hiệu về sai, nghĩa là nó không có giá trị áp suất chân không trong đường ống nạp dẫn đến bộ phận ECU điều khiển phun nhiên liệu sẽ nhiều hơn.

Một vài sự cố hư hỏng: 

  • Công suất động cơ sẽ bị giảm: khi áp suất đường ống nạp cao cảm biến báo giá trị áp suất thấp sẽ làm cho ECU phun nhiên liệu ít hơn dẫn đến xe bạn bị ghì, bị yếu công suất giảm đáng kể.
  • Động cơ khó khởi động hơn bình thường.
  • Tốc độ không tải của động cơ không ổn định như trước.
  • Ống chân không nối với cảm biến áp suất khí nạp bị tắc hoặc bị hở ra khỏi khớp nối.
  • Đứt dây tín hiệu, hay chạm mạch tín hiệu.
  • Mất nguồn cung cấp điện 5V.
  • Tiếp xúc kém ở các đầu giắc nối.
  • Tiếp xúc với đầu nối của bộ phận cảm biến bướm ga hỏng.

Lời kết

Với những thông tin cảm biến map mà Danxe.com.vn mang lại, có lẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, chức năng và nguyên lí làm việc của bộ phận này. Danxe.com.vn là đơn vị chuyên về dán phim cách nhiệt, dán Decal xe, dán PPF giúp bảo vệ lớp sơn zin của xe. Nếu các bạn có nhu cầu chăm sóc cho xế yêu của mình thì hãy liên hệ với chúng tôi nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ DÁN XE

Cơ sở 1: Số 919 Tạ Quang Bửu – Quận 8 – Tp. Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 0819.836.999

Cơ sở 2: Số 589 – Đường Phan Đình Phùng – Phường Đồng Quang – Tp. Thái Nguyên
Số điện thoại: 0908.836.999

Website: https://danxe.com.vn/

Fangape: https://www.facebook.com/danxe.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *