Mobin ô tô là thành phần quan trọng trong hệ thống đánh lửa, làm nhiệm vụ cung cấp dòng điện cho bugi. Khi bộ phận này gặp sự cố, hoạt động của xe sẽ ngay lập tức bị lỗi. Cùng danxe.com.vn tìm hiểu chi tiết về bộ phận này nhé!

Mobin ô tô là gì?

Mobin ô tô là gì

Mobin ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa, được thiết kế giống với máy biến áp cao áp và được lắp vào động cơ đốt trong chạy xăng. Chức năng của mobin là biến đổi điện áp AC hoặc DC, điện áp thấp (6V, 12V hoặc 24V) thành xung điện 12.000 – 40.000 V để đốt cháy nhiên liệu. Điện trở của mobin có thể được thiết kế bên trong hoặc bên ngoài tùy theo cấu tạo của động cơ.

Việc áp dụng mobin giúp khắc phục những khuyết điểm của hệ thống đánh lửa từ trên xe cũ. Bộ phận này có khả năng tạo ra đủ điện áp và dòng điện để truyền đến bugi, giúp xe khởi động quá trình nhanh chóng.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của mobin đánh lửa trên ô tô

Mobin ô tô bao gồm các cuộn dây đồng kết hợp với nhau để tạo ra từ trường, từ trường này được truyền tới bugi và tạo ra quá trình đánh lửa khép kín.

Cấu tạo của mobin ô tô

Cấu tạo của mobin ô tô

Cấu tạo của mobin ô tô bao gồm một lõi sắt dát mỏng được bao bọc bởi hai cuộn dây đồng (cuộn sơ cấp và thứ cấp). Năng lượng tích trong từ trường của lõi sắt là năng lượng truyền cho bugi.

Cuộn thứ cấp bao gồm khoảng 21.000 vòng dây đồng mỏng, được cách điện với nhau bằng một lớp men trên dây, và kết nối với một bugi ở một đầu và một IC (vi mạch) ở đầu kia. Trong khi đó, dây quấn sơ cấp làm bằng dây đồng có độ dày nhất định, chỉ trong khoảng 200-300 vòng.

Toàn bộ các chi tiết của mobin ô tô (gồm hai cuộn dây và một lõi sắt) được đặt trong ống từ được ghép bởi các lá sắt biến áp, uốn cong theo hình trụ, nắp ống cũng được làm bằng vật liệu chống dẫn điện cao cấp.

Hiện nay, mobin ô tô tăng nhiệt năng và động cơ hoạt động mát hơn do được điều khiển bằng hệ thống điện tử. Ngoài ra, độ bền đứt được tăng lên, giảm độ tự cảm của cuộn sơ cấp và tăng tốc độ đánh lửa. Do đó thể tích của mobin ô tô rất nhỏ, kết cấu mạch từ kín, không cần làm mát dầu biến áp.

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động mobin ô tô

Khi bật lửa, dòng điện sẽ bắt đầu chạy qua cuộn sơ cấp, tạo ra từ trường trong và xung quanh lõi sắt. Tại thời điểm này, các tiếp điểm ở cầu dao được mở và dòng điện chính bị ngắt ngay lập tức. Từ trường bị gián đoạn đột ngột có thể tạo ra điện áp rất cao cho cuộn thứ cấp. Ở đây, độ lớn của hiệu điện thế cảm ứng là khoảng 50.000V. Áp suất cao này sẽ được truyền tới bugi thông qua bộ phân phối đánh lửa, tạo ra tia lửa điện trong xi lanh.

Xem thêm:

Dấu hiệu nhận biết mobin trục trặc và cách kiểm tra

Trong những trường hợp sau: Động cơ khó khởi động hoặc chạy chậm, xe ì ạch,… thì người dùng nên kiểm tra mobin vì đây là những dấu hiệu của bộ phận đó có vấn đề.

Nhận biết các dấu hiệu của vấn đề mobin

  • Khó khởi động động cơ

Khi mobin bị hỏng, nó không tạo ra xung điện áp cao cung cấp cho bugi khi nó bắt lửa. Nhiên liệu không cháy sau đó gây khó khăn cho việc khởi động động cơ.

  • Động cơ ô tô trì trệ

Nếu cuộn dây bên trong của mobin bị hỏng hoặc cháy hết, bộ phận này không thể tạo ra đủ điện áp để đến bugi. Điều này khiến động cơ bị rung và giảm tốc độ.

  • Khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém 

Khi bugi không thể nhận đủ điện do mobin bị trục trặc, hệ thống sẽ bổ sung năng lượng bằng cách bơm thêm nhiên liệu. Do đó, mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn bình thường có thể xuất phát từ điều này. Tuy nhiên, bộ lọc động cơ bẩn cũng có thể dẫn đến giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu nếu cảm biến MAF bị lỗi. Vì vậy, chủ xe nên đi kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân.

  • Kiểm tra xem đèn động cơ có sáng không.

Khi mobin xe có vấn đề, đèn cảnh báo sẽ sáng để cảnh báo người lái. Tuy nhiên, điều này cũng có thể xảy ra nếu xe gặp các vấn đề khác. Do đó, kiểm tra OBD-II (Chẩn đoán tại chỗ) là cần thiết để đảm bảo độ chính xác.

Dấu hiệu nhận biết mobin trục trặc và cách kiểm tra

Cách kiểm tra mobin xe

Các vấn đề có thể phát sinh nếu các bài kiểm tra chuyển động của ô tô được thực hiện không đúng trình tự. Chủ phương tiện có thể áp dụng chế độ vận hành OBD-II (Chẩn đoán trên mạch). Sau khi quá trình quét hoàn tất, nếu mã giữa P0300-P0312 xuất hiện, động cơ đã bị cháy. Trường hợp này từ mã P0350 – P0362 thì chắc chắn vấn đề là ở mobin.

Vị trí đặt mobin trên mỗi xe là khác nhau. Vì vậy, người điều khiển nên tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng xe, đưa ra những nhận định chính xác và thực hiện các biện pháp bảo vệ cần thiết để tránh các sự cố về điện.

Sau khi tìm được vị trí của mobin, người vận hành cần thực hiện các bước sau để kiểm tra:

  • Kiểm tra hệ thống dây điện: Nếu một trong các dây dẫn bị hư hỏng hoặc xuống cấp, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến hỏng mobin.
  • Xem kỹ các cuộn dây và đầu nối của cuộn dây để biết lỗi. Các trường hợp thường gặp là chân thiết bị bị cong và kết nối lỏng lẻo. Nếu vấn đề vẫn chưa được tìm ra, thợ máy có thể tháo từng cuộn dây đánh lửa ra khỏi động cơ và quan sát kỹ để tìm độ ẩm.

Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn những thông tin hữu ích về mobin đánh lửa trên ô tô. Để mobin xe ô tô hoạt động tốt và phát huy tối đa chức năng, chủ xe nên kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để phát hiện và khắc phục sự cố mobin xe kịp thời để tránh được những hậu quả xấu nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ DÁN XE

Cơ sở 1: Số 919 Tạ Quang Bửu - Quận 8 - Tp. Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 0819.836.999

Cơ sở 2: Số 589 - Đường Phan Đình Phùng - Phường Đồng Quang - Tp. Thái Nguyên
Số điện thoại: 0908.836.999

Website: https://danxe.com.vn/

Fangape: https://www.facebook.com/danxe.com.vn