Trên mỗi chiếc xe ô tô đều trang bị hệ thống hoạt động an toàn riêng biệt, trong đó thành phần không thể thiếu đó là túi khí ô tô. Người lái cần nắm vững điều này để có thể hiểu được cách hoạt động đảm bảo xe luôn ở trạng thái an toàn. Để hiểu rõ hơn về túi khí, Danxe.com.vn sẽ bật mí chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bộ phận này. 

Túi khí ô tô là gì?

Túi khí ô tô là gì

Túi khí hạn chế sự va đập xảy ra gây tổn thương cho người ngồi trên xe

Hệ thống túi khí xe hơi có tên tiếng Anh là Supplemental Restraint System (SRS) đây là một thiết bị thụ động được tích hợp lên xe để hạn chế sự va đập xảy ra gây tổn thương cho người ngồi trên xe khi có va chạm xảy ra. Theo thống kê tại Mỹ, nhờ hoạt động của túi khí này mà có thể hạn chế được tai nạn thương vong lên đến 30%. 

Khi có sự cố xảy ra nguy hiểm, hệ thống của túi khí ô tô sẽ nhanh chóng phồng lên cực nhanh tạo thành một đệm hơn. Người ngồi trong xe sẽ an toàn hơn, tránh va đập vào những phần nguy hiểm để làm giảm chấn thương, sau đó chúng sẽ nhanh chóng xẹp đi. Tại một số quốc gia, túi khí là trang bị bắt buộc cần phải có bên cạnh việc thắt dây an toàn. 

Phân loại túi khí ô tô và công dụng từng loại

Hệ thống túi khí xe hơi được lắp đặt ẩn tại một số vị trí nhất định trong khung và phần khoang xe. Theo đó, vị trí lắp đặt của hệ thống này bao gồm có 4 loại và túi khí phía trước, túi khí đầu gối và loại túi khí dây an toàn. Cụ thể là: 

Túi khí phía trước

Túi khí phía trước

Túi khí ô tô phía trước là loại túi khí rất phổ biến có mặt ở tất cả dòng xe ô tô

Túi khí ô tô phía trước là loại túi khí rất phổ biến có mặt ở tất cả dòng xe ô tô. Túi khí xe hơi phía trước có vai trò bảo vệ phần đầu, ngực của người ngồi đầu xe khi trường hợp va chạm trực diện không may xảy ra. Túi được kích hoạt khi góc đâm vào khoảng 30 độ tính về cả 2 bên đầu xe. Chỉ trong trường hợp cần thiết, bộ phận này mới được kích hoạt, nếu mức độ va chạm ở mức thấp túi khí ô tô có thể không phồng lên.

Túi khí sườn

Đây là dạng túi khí được trang bị để bảo vệ phần ngang đầu và ngực người trên xe khi có va chạm từ bên hông xảy ra. Có 3 loại chính là túi khí rèm bảo vệ vùng đầu, túi khí hông có tác dụng bảo vệ ngang ngực hoặc là cả hai. Khi thân xe chịu tác động và nhiệt độ xe có nhiệt độ cao hơn 150 độ túi khí ô tô này sẽ được kích hoạt. 

Túi khí đầu gối

Khi xe xuất hiện va chạm trực diện, túi khí đầu gối sẽ được kích hoạt từ đó có thể bảo vệ được cho phần khớp gối của người ngồi trên xe hơi.

Túi khí trên dây an toàn

Túi khí trên dây an toàn mục đích được tích hợp để bảo vệ phần ngực của người ngồi trên xe ô tô. Từ đó, có thể hạn chế tối đa sự tổn thương nếu như không may có tai nạn xảy ra.

Xem thêm:

  • Van hằng nhiệt là gì? Tác dụng, cơ chế làm việc của van hằng nhiệt
  • Phim cách nhiệt xe hơi có những loại nào?
  • Dán đổi màu toàn bộ ô tô có những ưu, nhược điểm gì?

Túi khí ô tô có cấu tạo như thế nào?

Túi khí ô tô có cấu tạo như thế nào

Hệ thống túi khí xe hơi bao gồm 3 phần chính

Hệ thống túi khí xe hơi bao gồm 3 phần chính đó là hệ thống cảm biến, hệ thống kích nổ và túi khí. Cụ thể:

  • Hệ thống cảm biến bao gồm cảm biến gia tốc, cảm biến áp suất sườn, cảm biến va chạm. cảm biến trên ghế,cảm biến áp suất phanh và con quay hồi chuyển. Tất cả những bộ phận này đều được kết nối với hệ thống điều khiển. Khi có va chạm không may xảy ra, hệ thống sẽ kích hoạt một loạt các cảm biến, nhờ vậy nên túi khí sẽ hoạt động để bảo vệ người lái cũng như hành khách. 
  • Bộ phận kích nổ: Đây là bộ phận đóng vai trò để làm phồng túi khí khi nổ nếu như có va đập để giảm thiểu chấn thương. 
  • Túi khí: Được làm từ vải có độ bền cao, có khả năng co giãn tốt, được gấp gọn gàng vào vị trí theo cấu tạo xe. Nếu như không may xảy ra va chạm, túi khí sẽ nhanh chóng nạp hơi để từ đó tạo nên hệ thống đệm cho người ngồi phía trong xe. 

Túi khí ô tô hoạt động như thế nào?

Túi khí ô tô hoạt động như thế nào

Hệ thống túi khí trên ô tô chính là tấm “thẻ bảo hành”

Hệ thống túi khí trên ô tô chính là tấm “thẻ bảo hành” để đảm bảo sự an toàn của người ngồi trên xe, Tuy nhiên, cũng có một số tình huống thiết bị này không thực sự hiệu quả do người lái không hiểu về nguyên lý hoạt động của bộ phận này. Cụ thể các giai đoạn chỉ xảy ra trong 0.04 giây từ lúc va chạm đến khi túi khí bung, như sau:

Giai đoạn 1

Hệ thống điều khiển túi khí chính ACY điều khiển hoạt động của toàn hệ thống như tốc độ, gia tốc, áp lực phanh…để từ đó có thể xác định được mức độ va chạm và chuyển tín hiệu đến bộ phận điều khiển túi khí. Sau đó, bộ phận này sẽ phân tích dữ liệu và điều chỉnh nhiều tính năng an toàn như khóa cửa, khóa dây an toàn và kích hoạt túi khí ô tô. Nếu như mức độ va chạm vượt quá ngưỡng quy định cảm biến, ngòi nổ trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa. 

Giai đoạn 2

Khi ngòi nổ sản sinh ra dòng điện trong khoảng thời gian dưới 2 mili giây sẽ đốt chất mồi lửa. Lúc này các gạt khí được sinh ra tạo nên lượng khí lớn và dồi dào. Khi đó, túi khí được bơm căng lên tạo nên tấm đệm bảo vệ người ngồi trên xe. 

Giai đoạn 3

Khi lượng lớn khí nén trong thể tích nhỏ khiến cho túi khí đột ngột phồng lên khoảng 300km/h. Sau đó, khí ga trong túi thoát ra ngoài thông qua lỗ nhỏ, và ngay sau đó túi khí sẽ xẹp đi nhanh chóng. Toàn bộ quy trình phồng lên và xẹp xuống chỉ mất khoảng 100 mili giây nên người ngồi trên xe thường không biết túi khí đã bung. 

Những điều cần lưu ý với hệ thống túi khí

Hiện nay, các loại túi khí trên ô tô được đặt tại nhiều vị trí khác nhau, để phát huy tối đa tác dụng người ngồi trong xe cần tuân thủ những điều sau:

Không được đặt đồ lên túi khí ô tô

Nguyên lý hoạt động hệ thống túi khí cho thấy toàn bộ quá trình diễn ra nhanh chóng để tạo nên lực mạnh tránh các tác động va chạm, điều này sẽ khiến cho những vật xung quanh di chuyển đột ngột. Do đó, để đảm bảo an toàn, không được để đồ hoặc lắp thêm bất cứ đồ vật nào trên bề mặt bung của túi, nhất là vô lăng.

Hạn chế bắt chéo tay tại vô lăng

Để đảm bảo lái xe an toàn nhất, người lái được khuyến cáo không được bắt chéo tay trên vô lăng. Trong trường hợp nếu như túi khí ô tô bung ra khi có va chạm, lực nổ của túi khí có thể gây chấn thương cho tài xế trong trường hợp cầm lái không đúng chuẩn.

Ngồi đúng tư thế

Người lái cũng cần phải đảm bảo tuân thủ quy định thắt dây an toàn

Người lái cũng cần phải đảm bảo tuân thủ quy định thắt dây an toàn

Đúng tư thế là cách để tạo nên cảm giác thoải mái, tâm lý ổn định trong suốt quá trình di chuyển. Hơn nữa, điều này còn có thể hạn chế được tối đa những rủi ro khi mà nổ túi tại vô lăng. Bên cạnh đó, người lái cũng cần phải đảm bảo tuân thủ quy định thắt dây an toàn, quy định luật giao thông khi lái xe.

Không chạm trong túi khí

Túi khí nổ do lượng khí lớn qua quá trình đánh lửa nên hơi nóng sẽ lưu lại một thời gian. Do đó, bạn không nên chạm vào bên trong túi khí ô tô bởi có thể gây ra bỏng da. 

Trẻ dưới 12 tuổi không ghế trước

Trẻ em thường hiếu động, tò mò và hay nghịch ngợm những thứ xung quanh. Hơn nữa, để đề phòng túi bung có thể va chạm khiến trẻ bị chấn thương. 

Như vậy, Danxe.com.vn đã chia sẻ đến bạn đọc về túi khí ô tô, cấu tạo và nguyên lý hoạt động chi tiết. Mong rằng, qua đó, bạn có thể hiểu được về bộ phận này để đảm bảo lái xe an toàn trong suốt hành trình của mình. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ DÁN XE

Cơ sở 1: Số 919 Tạ Quang Bửu – Quận 8 – Tp. Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 0819.836.999

Cơ sở 2: Số 589 – Đường Phan Đình Phùng – Phường Đồng Quang – Tp. Thái Nguyên
Số điện thoại: 0908.836.999

Website: http://danxe.com.vn/

Fangape: https://www.facebook.com/danxe.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *