Động cơ đốt trong một cụm từ quá quen thuộc khi nói về các thiết bị kỹ thuật, đây được xem là một động cơ không thể thiếu để vận hành các các thiết bị như ô tô, tàu hỏa, máy móc. Vậy động cơ đốt trong là gì? Cấu tạo ra sau, động cơ đốt trong thuộc loại động cơ nào và được phân loại như thế nào? Tất cả sẽ được Danxe.com.vn giải đáp trong bài viết sau đây.

Động cơ đốt trong là gì? Động cơ đốt trong thuộc loại động cơ nào?

Động cơ đốt trong thuộc loại động cơ cơ nhiệt, trong quá trình vận hành đốt cháy nhiên liệu động cơ này sẽ tạo ra nhiệt và công cơ học giúp thiết bị hoạt động. Bên cạnh đó động cơ này còn sử dụng dòng chảy để sinh ra công trong buồng công tác ( hay còn gọi là xilanh), để tạo ra công năng làm việc.

Động cơ đốt trong là gì?

Động cơ đốt trong là gì?

Đặc biệt trong động cơ đốt trong nhờ có sự giãn nở khí ở điều kiện nhiệt độ cộng hưởng cùng áp suất cao trong quá trình đốt cháy nhiên liệu mà động cơ này sẽ tác dụng một lực trực tiếp lên các thành phần của động cơ như cánh quạt, cánh tuabin, piston, hoặc vòi phun,…lực này có tác dụng biến năng lượng thành công cơ học để các vật thể di chuyển trên một quãng đường nhất định.

Phân loại động cơ đốt trong

Nhìn chung về cơ bản thì động cơ đốt trong được phân loại thành 2 nhóm lớn đó là động cơ hoạt động dựa trên nhiên liệu và chu kỳ làm việc.

Nhiên liệu

  • Động cơ đốt trong chạy bằng xăng
  • Động cơ đốt trong chạy bằng dầu diezen
  • Động cơ đốt trong chạy bằng than.

Phân loại động cơ đốt trong

Phân loại động cơ đốt trong

Chu kỳ làm việc

Có thể thấy theo chu kỳ làm việc, thì động cơ đốt trong được phân chia làm 2 loại nhỏ như sau: 

  • Động cơ chạy 2 kỳ.
  • Động cơ chạy 4 kỳ.

Lưu ý: Hiện nay vẫn còn nhiều người nhầm lẫn rằng động cơ hơi nước là một động cơ đốt trong, tuy nhiên đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Vì trên thực tế động cơ này chỉ dùng nhiệt độ sôi nước trong nồi hơi để tạo ra hơi nước có áp suất cao. 

Xem thêm:

  • Phim cách nhiệt CoolMax chính hãng nhập khẩu từ Mỹ
  • Dán phim cách nhiệt 3M – Giải pháp chống nóng hiệu quả
  • Những mẫu dán Decal xe ô tô đẹp và thông tin về Decal xe

Cấu tạo động cơ đốt trong

Sau khi bạn đã tìm hiểu thông tin về động cơ đốt trong là gì? Phân loại động cơ đốt trong, thì sau đây bạn hãy xem qua cấu tạo động cơ đốt trong. Được ứng dụng trong các thiết bị kỹ thuật, sử dụng rộng rãi phổ biến trong thời đại ngày nay nhé!

Nhìn chung mỗi bộ phận trong động cơ đốt trong đều có nhiệm vụ và tác dụng riêng biệt. Tuy nhiên cấu tạo của động cơ đốt trong nhìn một cách tổng thể thì bao gồm những thành phần chính sau đây:

  • Thân động cơ được xem là một bộ phận để chứa và lắp ráp những chi tiết trong động cơ.
  • Xilanh, nắp xilanh và đỉnh piston là các chi tiết tạo thành buồng đốt.
  • Cơ cấu trục khủy thanh truyền: cơ cấu trục khuỷu thanh truyền gồm 3 bộ phận: piston, thanh truyền và trục khủy. Chúng được kết hợp một cách hoàn hảo để biến đổi các dạng chuyển động, là cơ cấu chiếm diện tích lớn, đây được xem là thành phần chính cấu tạo nên động cơ. 
  • Cơ cấu phân phối khí: có tác dụng đóng mở các cửa nạp thải đúng lúc để thực hiện quá trình nạp khí và thải khí xilanh, đã cháy ra ngoài.

Cấu tạo động cơ đốt trong

Cấu tạo động cơ đốt trong

  • Hệ thống bôi trơn: có tác dụng là đưa dầu bôi trơn lên các bề mặt ma sát của các chi tiết để chúng hoạt động bình thường và tăng tuổi thọ chi tiết.
  • Hệ thống làm mát: có tác dụng giữ cho nhiệt độ của các chi tiết bên trong động cơ không vượt quá giới hạn khi động cơ hoạt động.
  • Hệ thống cung cấp nhiên liệu, không khí: làm nhiệm vụ cung cấp hòa khí sạch vào thiết bị xilanh của động cơ. 
  • Cuối cùng là hệ thống khởi động: là bước làm quay trục khuỷu động cơ đến 1 tốc độ nhất định để khối động cơ có thể tự nổ máy được.

Nguyên lý động cơ đốt trong

Nguyên lý động cơ đốt trong hay còn gọi là nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong, hiểu một cách đơn giản là hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt trong xilanh của động cơ, giúp sinh ra nhiệt.

Nhiệt độ cao sẽ giúp cho khí đốt giãn nở tạo ra một áp suất tác dụng lên piston đẩy cho piston di chuyển. Để hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong như thế nào bạn hãy cùng Daxe.com.vn xem tiếp trong phần tiếp theo nhé!

Nguyên lý động cơ đốt trong

Nguyên lý động cơ đốt trong

Nhìn chung hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại động cơ đốt trong, tuy nhiên chúng sẽ đều hoạt động trên một cách thức cơ bản đó là chảy qua 4 kỳ hoạt động đó là: nạp, nén, đốt và thải.

Ở kì nạp

Ở kì nạp thiết bị piston sẽ được trục khuỷu dẫn động đi xuống dưới xi-lanh để tạo nên một khoảng trống trong xi-lanh dùng để chứa nhiên liệu phun sương từ bộ chế hòa khí.

Kỳ nén

Lúc này piston được trục khủy dẫn động chuyển động lên trên xi-lanh, nén hỗn hợp khí và nhiên liệu. Trước khi piston chạm vào điểm chết trên của xi-lanh, thì bộ phận này sẽ đánh lửa đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu ở dạng hơi và xả không khí (hòa khí) ra ngoài.

Kì cháy dãn nở 

Trong kỳ này cả hai van vẫn tiếp tục đóng. Piston sẽ chuyển động đến điểm chết trên của xi-lanh. Khí được tạo ra từ việc đốt cháy hòa khí sẽ nổ một cách nhanh chóng. Lúc này piston lại chuyển động xuống dưới xi-lanh. Sự chuyển động này được thực hiện nhờ vào chuyển động quay của trục khuỷu và thanh truyền được nối cùng nhau. Một lớp áo nước được bọc bên ngoài thân xi-lanh giúp làm giảm nhiệt độ và đo lượng nhiệt phát ra trong quá trình đốt cháy, động cơ sẽ được làm mát.

Kỳ thải

Ở kì này van xả sẽ được mở, tuy nhiên van xupap vẫn đóng. Lúc này piston sẽ chuyển động lên trên xi-lanh và đẩy khí thải ra ngoài thông qua van xả. Van xả sẽ làm nhiệm vụ đóng muộn sau điểm chết trên theo góc quay của trục khuỷu, lợi dụng quán tính của dòng khí thải tăng mà van nạp được mở sớm hơn. Cuối kỳ thải, cả hai van xả và van nạp cùng mở.

Ứng dụng của động cơ đốt trong dùng trong ôtô

Hiện nay trong ngành công nghiệp cơ khí chúng ta không còn quá xa lạ khi động cơ đốt trong, một động cơ được ứng dụng phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong đời sống sản xuất. Chính vì thế bạn có thể bắt gặp động cơ này được sử dụng trong các phương tiện di chuyển như tàu lửa, xe oto, hay máy bay. 

Đặc biệt trong ôtô động cơ đốt trong lại được vận dụng một cách phổ biến dùng để vận hành di chuyển trên các tuyến đường dài, các chi tiết trong xe sẽ thực hiện việc đốt cháy nhiên liệu để xe hoạt động. Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong, trong xe oto như sau:

Ứng dụng của động cơ đốt trong

Ứng dụng của động cơ đốt trong

  • Động cơ→ Ly hợp→ Hộp số → Truyền lực các đăng → Truyền lực chính và bộ vi sai → Cuối cùng là bánh xe chủ động.

Song song đó các loại động cơ đốt trong sử dụng trên xe ô tô điều có tốc độ quay cao, kích thước và trọng lượng hơi nhỏ. Các chi tiết trên bộ phận này sẽ đảm nhận nhiệm vụ  làm mát cho động cơ xe bằng nước đảm bảo cho các bộ phận sẽ tản nhiệt đều. 

Nhìn chung các loại xe oto ngày nay thường sử dụng động cơ đốt trong 4 kỳ để tăng tuổi thọ động cơ, nhằm giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Chu trình làm việc của động cơ 4 kỳ diễn ra theo 4 giai đoạn: nạp, nén, cháy dãn nở và thải.

Lời kết

Với những thông tin về động cơ đốt trong mà chúng tôi cung cấp, chắc hẳn đã giúp bạn có thêm kiến thức mới về thiết bị kỹ thuật này rồi đúng không. Để có thể theo dõi nhiều thông mới khác bạn hãy nhấn theo dõi Danxe.com.vn nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ DÁN XE

Cơ sở 1: Số 919 Tạ Quang Bửu – Quận 8 – Tp. Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 0819.836.999

Cơ sở 2: Số 589 – Đường Phan Đình Phùng – Phường Đồng Quang – Tp. Thái Nguyên
Số điện thoại: 0908.836.999

Website: https://danxe.com.vn/

Fangape: https://www.facebook.com/danxe.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *